Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Chiến khu xưa

Chiến khu xưa là cách mình quen gọi khu du lịch sinh thái Vực Quành. Là tâm huyết một đời của ông Nguyễn Xuân Liên, người lính quê gốc Hà Tây, đối với quê hương đất Quảng.

Khu Vực Quành tái tạo không gian sống của một chiến khu năm xưa, thời chống chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ. Là người từng sống với máu và nước mắt trên đất lửa, chắc chắn ông Nguyễn Xuân Liên hiểu hơn ai hết ý nghĩa của việc phục dựng lại những gì xưa kia. Giống như sự thôi thúc từ tiềm thức ám ảnh.

Nếu Quảng Bình có một nơi bé nhỏ khác lạ để đưa bạn bè đến chơi, thì đó chính là Chiến khu xưa này!
Ngay từ những năm đầu tiên Vực Quành được tái dựng, mình rất mê khu du lịch này. Mình đã đến đây không dưới 10 lần. Có nhiều lúc, chỉ đến một mình. Thường vào buổi chiều vắng, chọn một chỗ nào đó khuất nẻo giữa Vực Quành, ngồi im lặng thật lâu để lắng nghe những nhịp thở từ xa xăm vọng về, mang mang nỗi niềm hoài cổ.

Tất cả bạn bè mình từ nơi đâu đến thăm Quảng Bình đều được kéo vào đây.
Lối vào Chiến khu xưa đẹp liêu trai như trong tranh thủy mặc
Mình may mắn quen biết bác Nguyễn Xuân Liên, tuy rằng chưa bao giờ gặp mặt. Lần đầu tiên đưa những bức ảnh này lên Yahoo! 360 Plus, bác Liên có vào còm-ment cảm ơn. Năm 2012 qua Facebook mình nhiều lần nói chuyện với ông. Quả là một con người có tình yêu Quảng Bình nồng nhiệt. Chỉ cần xem những gì ông viết là thấy phơi lộ cả tấm chân tình. Nói thẳng ra tình yêu của ông làm cho bản thân mình cảm thấy hổ thẹn. Nhiều lúc tự hỏi, một người Hà Nội có thể đổ hết tâm huyết cho mảnh đất này, tại sao không có người con Quảng Bình chung sức? Ông Liên bỏ tất cả sức lực và tiền bạc ông có để dựng nên Vực Quành, nhưng những gì ông nhận lại thật đắng đót.

Cảm nhận của riêng mình bác Liên là một người cá tính và rất thẳng, đôi lúc đến mức cực đoan. Dịp 19/2/2013, ông hỏi mình có quan tâm đến sự kiện kỷ niệm chiến tranh biên giới phía Bắc và vấn đề Bôxit Tây Nguyên không? Mình trả lời rằng, tất cả các vấn đề thời sự cháu đều theo dõi có chính kiến của riêng mình, nhưng hiện tại vì một số lý do cá nhân mà cháu không muốn trao đổi nhiều về chuyện chính trị. Ông lập tức shared trên Facebook một bài phê phán sự hèn nhát của những người "không muốn nói chuyện chính trị". Chắc ông rất thất vọng. Từ đó về sau mình với ông không liên lạc với nhau.

Công bằng mà nói, nếu biết tận dụng Vực Quành để làm du lịch đúng nghĩa, nó sẽ là một điểm du lịch hoài niệm hái ra tiền. Mình đánh giá rất cao sự độc đáo của Vực Quành, chắc chắn du khách nước ngoài sẽ rất yêu thích nó. Không gian Vực Quành thích hợp với cả trẻ con và người lớn, lại đủ thoáng rộng mê hoặc. Vấn đề là phải tổ chức cho được các dịch vụ dã ngoại, không phải chỉ có đi và nhìn. Làm sao để kết nối tour và giữ chân các đoàn khách đến tối thiểu nửa ngày, vừa tham quan vừa vui chơi, ăn uống... Về tiền bạc, mình nghĩ nếu có kế hoạch chu đáo, không một người Quảng Bình nào lại không muốn chung tay góp sức vào. Cái Vực Quành thiếu có lẽ là một doanh nhân chuyên nghiệp.

Quả đắng của sự thờ ơ chung là một Vực Quành tàn phai như hiện trạng. Mình nghe một người bạn nói, bây giờ bác Liên chán đến mức chẳng thèm đặt chân vào lại Quảng Bình. Vực Quành thì đang trên đà sụp đổ. Thỉnh thoảng mình vẫn ghé ngang qua. Nhìn cánh cổng mục gỉ chợt thót tim chẳng dám bước vào, chỉ biết đứng thật lâu để trong lòng nhói lên những câu thơ cũ:

Thành quách ở đây, anh hùng nơi đâu?
Lòng ta nhói đau qua miền Tần Hán [1]

Thật sự rất buồn, giống như lạc giữa miền âm vọng điêu tàn ảo não.
Những căn nhà thoáng rộng giữa rừng cây
Các cựu chiến binh ngoại quốc vô cùng thích thú
Không chỉ riêng người lớn mà các em nhỏ cũng rất thích thú
Ông Liên buồn bã bên đống đổ nát sau khi một căn nhà bị đốt cháy
Hiện tại buồn với tương lai bất định
-------
[1] Hai câu này trong phim Anh hùng xạ điêu của CCTV, chỉ nhớ mang máng.

41 nhận xét:

  1. Ảnh thứ 3 dưới lên nhạt quá, màu rất nản

    Trả lờiXóa
  2. Cái này trách ông Gúc-gồ chậm tiến. Nghe nói vừa rồi mới tương cả bài bôi nhọ Messi

    Trả lờiXóa
  3. Em thích câu: VQ thiếu 1 doanh nhân chuyên nghiệp. Chính xác! Buồn và đắng.
    VQ gắn bó với em từ khi nó mới ra đời và em yêu quý bố Liên như một người thân ruột thịt của mình. Tiếc là cứ nhìn nó tàn phai mà mình chẳng làm gì được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu VQ được làm bởi 1 CEO chuyên nghiệp thì chưa chắc có cái "hồn nghĩa sỹ" như thế này, cũng chưa chắc các doanh nhân đã nghĩ ra nó. Kết hợp cả 2 thì hay nhỉ?

      Xóa
    2. Nhưng mà đến h vẫn chẳng có ai kết hợp cả lão ạ. Nản.

      Xóa
    3. Lão Phích toa rập với Bồ Nông đi. Lão Phích xây phần cốt, Bồ Nông đắp phần hồn, lo gì Vực Quành không vang danh thiên hạ! :))

      Xóa
    4. A Sol: Ông tưởng mà dễ thế à? Có phải là tài sản của ta với lão Fích đâu mà thò mũi vào được.

      Xóa
    5. Ta còn chưa xớ rớ tiếp cận với Chủ đầu tư được nữa là :((

      Xóa
    6. Thì mình làm một cái vực cmn khác, cần đếch! :))

      Xóa
    7. A Sol: Bằng tất cả nhiệt huyết với nghề cho vay nặng lãi, xin ông chỉ giáo cho ta với lão Fích chỗ nào có thể ký quỹ được đặng có kinh phí mà làm cái vực cmn như ông nói chứ :))

      Xóa
    8. Ông đọc binh thư nát cả ra mà chẳng hiểu cái gì cả. Ông có nhớ Tào Tháo lúc tháo chạy khỏi Lạc Dương thì đã tạc ra một đạo thánh chỉ giả để hiệu triệu chư hầu quánh Đổng Trác không? Chư hầu làm sao mà biết thánh chỉ đó là giả hay thật, mà cũng quan trọng đếch gì nó là giả hay thật? Bây giờ ông về phao tin rằng vũng trâu đầm ở gần nhà ông là chứng tích blah blah blah, lâu ngày thì cũng có người tin chứ khó đếch gì!

      Xóa
    9. Rước lão Sol về Ban Quản lý Di tích chỗ ta ở để trổ tài kinh bang tế thế!!!!!!!!!!!!!!

      Xóa
    10. Được, ta nhận lời với ông. Nhưng trước hết ông cứ về phao tin rằng cái vũng trâu đằm ở gần nhà ông là chứng tích của một cái sự kiện kinh thiên động địa nào đó trong lịch sử đi hẵng, tỉ như đó là nơi Ngưu Lang đi tè mỗi khi hẹn hò với Chức Nữ, hoặc đại loại thế! :))

      Xóa
  4. Hôm nào lão Phích chủ trì một vụ rước đám bằng hữu lên VQ chơi một bữa đi, em tài trợ 1 thùng Lavie cho! :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ôi lên Vực Quành giờ chỉ còn biết ngồi mở đt mà đọc a-solitaire.blogspot thôi :))

      Xóa
    2. Thùng Lavie mà lão gian thần A Sol tài trợ, đảm bảo toàn nước sông chưa qua xử lý. Há há!

      Xóa
    3. Còn vỏ chắc đi xin dọc bờ kè hehe

      Xóa
    4. Dám chơi ta hả, hai lão kia? :))

      Đùa chứ lão Phích và lão Sư cũng cần phải toa rập với nhau thiết kế một vụ ăn chơi đi. Tại hạ tuy bận việc to nhà nước nhưng cũng cố thu xếp thời gian về dự! :D

      Xóa
    5. Bao giờ lão về hả A Sol?

      Xóa
    6. thì hai lão cứ toa rập với nhau đi hẵng!

      Xóa
    7. Bao h các lão tổ chức ăn chơi Bồ Nông xin 1 chân với nhé. Phu khuân vác cũng được. :))

      Xóa
    8. @Bồ Nông: lão hứa hẹn với ta bao nhiêu lần lão có nhớ không, đợt này A Sol, người làm chứng cho ta sẽ về. Lão có chạy đằng trời, hé...hé...!!!

      Xóa
    9. Bảo ta làm chứng hoài mà các người không "làm ăn" gì cả, nản lòng người làm chứng quá! :))

      Xóa
    10. Hiện tại lão Dâm đang ở Quảng Bọ chứ? Cứ rủ rê em Bồ Nông đi chơi rồi ghé bờ kè rồi, sau đó gọi thêm lão ra làm chứng. Đảm bảo ASol ở HN sẽ thèm thuồng đứng ngồi không yên. Hehe

      Xóa
    11. Hớ hớ, lão Dâm Sư trốn đâu rồi? Có phải đi đạp xích lô rồi ko? Lão Fích đang gợi ý sát sườn đây này.
      @ A Sol: Lão muốn xem chúng ta làm ăn cái gì hả????

      Xóa
    12. Té ra chú Sư nhà mình còn có ngón nghề phụ là đạp xích lô à? Ngày xưa xứ Huế có nhà thơ tên Phương nổi tiếng, gọi là Phương xích lô. Không khéo chú Sư nhà mình sau này thành chủ soái trường phái thơ mùng tơi, vang danh Dâm xích lô, Sư xích lô hay Sư xúc xích không chừng :P

      Xóa
    13. Hừ! Bồ Nông, ta hẹn lão mấy lần mà lão đâu có ra.
      @Lão Phích: Em đạp xích lô nước.

      Xóa
    14. Đề nghị chú Sư và chú Sol thay đổi cách xưng hô với Bồ Nông. Đối với phái nữ, cách gọi êm ái nhất là em. Nếu uy tín chưa đủ cao đối với đối phương thì có thể xưng là nàng, hoặc là người đẹp. Tệ quá thì gọi bằng bạn. Gọi lão như các chú đang dùng đúng là hạ sách hạng bét.

      Xóa
    15. Vâng, bác Phích dạy hay, từ rày trở đi em sẽ gọi mỹ nữ Bồ Nông bằng "em" bất kể em ấy có đồng ý hay không. Há há!

      Xóa
    16. Lão Fích: Chớ chớ, xin bác. Em đam mê mấy cái blog ni phần vì nội dung nó hay, phần vì vào đây em được sống khá thật với bản ngã của em, nên giờ bác bảo mấy lão kia chuyển sang gọi em bằng em, em ngọt xớt... như ngoài đời thực chắc em cũng trốn luôn quá :))

      Xóa
    17. Vậy thống nhất để A Sư gọi Bồ Nông bằng em ở chổ kín đáo nhá

      Xóa
    18. Thống nhất với anh Phích: chỗ kín thì gọi là em, chỗ khác thì gọi là ông hoặc lão hoặc mụ! :))

      Xóa
    19. Xỏ lá!!!!!!!!!!!!!!!!!

      Xóa
  5. Đọc bài thấy tiếc quá anh ạ

    Trả lờiXóa
  6. Chào bạn !

    Qua giới thiệu của Quỳnh Trang, mình đã được đọc bài viết này của bạn.

    Xin có một lời cảm ơn chân thành tới bạn về những nhận xét về mình và Vực Quành.

    Có một chi tiết trong bài viết về những trao đổi qua lại. Mình hi vọng sẽ có dịp trao đổi trực tiếp với bạn.

    Chúc bạn và quý quyến luôn khỏe và an khang.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bác! Mỗi khi bác quá thất vọng về QB, xin hãy nghĩ rằng phần lớn người QB đều dành cho cá nhân bác và Vực Quành rất nhiều tình cảm, những gì trân trọng nhất...

      Xóa
  7. Xin bạn cho mình chia sẻ về FB của mình.
    Xin cảm ơn !

    Trả lờiXóa
  8. Có một điều không hiểu rõ lắm là dự án Vực Quành bây giờ đang bế tắc ở nút thắt nào, trên trang chính thức Vực Quành cũng không có thông tin đầy đủ. Chỉ hiểu nôm na Vực Quành đang nợ tiền thuê đất và khát vốn bảo trì. Trong những trường hợp như Vực Quành, có thể kêu gọi sự hợp tác đầu tư hoặc mua lại dự án, hoặc cũng có thể xin kinh phí hỗ trợ đầu tư ưu đãi (UBND tỉnh đang cho vay khoảng 10 tỷ để cứu Khu Sinh thái Bang theo dạng này). Vấn đề là Vực Quành chỉ có thể tồn tại khi có nguồn thu. Không rõ bác Liên đã có kế hoạch mở hướng cho Vực Quành chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình hình là em thấy chủ đầu tư cũng à ơi lắm anh à. Nhức đầu! Có lẽ cụ cũng nản nên buông xuôi hết rồi.

      Xóa
    2. Anh can chú! Đừng tiên đoán xấu nào

      Xóa